Advertisement

Responsive Advertisement

Sơn Pedal



 XỬ LÝ BỀ MẶT VÀ SƠN PEDAl

Thông thường, ở Việt Nam, Pedal tự chế thường có xu hướng chỉ được xử lý bề mặt và rồi bắt đầu lắp linh kiện vào. Nhưng đôi lúc, mọi người xử lý bề mặt sai cách, làm thiếu thẩm mĩ cho pedal. Và việc sơn lên pedal cũng là điều nên làm – đơn thuần là vì để làm đẹp hơn cho pedal. Bài viết này sẽ cho chúng ta một số kiến thức cơ bản về việc xử lý bề mặt và sơn pedal.
Đầu tiên là xử lý bề mặt. Vỏ pedal bạn mua về thực chất chỉ là cái hộp nhôm thô xấu xí; và việc xử lý bề mặt bản chất là việc đánh bóng và làm sạch nó. Bước đầu tiên chúng ta cần làm, là mua giấy giáp loại 400; 1000; 1500; và 2000. Bạn có thể làm sạch pedal một chút, nhưng việc này không có ý nghĩa gì lắm. Tiếp đến, bạn xử dụng lần lượt các loại giấy giáp nói trên – từ 400 cho tới 2000, mài toàn bộ pedal của bạn một cách kỹ càng. Riêng lớp giấy 1000 đến 1500 – hay còn gọi là giấy mài nước, thì bạn phải mài với nước (nhúng pedal bạn ngập trong nước làm cũng được). Thành quả cho ra sẽ là một pedal sáng bóng – phù hợp với thẩm mỹ.
Và bây giờ bạn bắt đầu làm sạch pedal. Bạn buộc phải có một miếng bọt biển (màu vàng ý), và một chai/lọ hóa chẩn tẩy giửa (có thể là nước rửa bát hay nước lau sàn đề được, miễn không phải chất tẩy cặn nhà tắm). Bạn chỉ đơn thuần lau nó, và dùng giẻ lau đề hong khô thôi.
Sau việc xử lý bề mặt, thì bạn mới có thể nghĩ về vấn đề sơn pedal. Về lý thuyết, bạn có thể dùng bất cứ loại sơn nào – thậm chí là quết sơn bằng chổi vào pedal luôn; nhưng thế thì làm xấu pedal quá à. Lời khuyên là xử dụng sơn xịt – xịt bằng máy hay chỉ sử dụng hộp sơn xịt ngoài tiệm cũng được. Nhưng bạn buộc phải có ba lớp sơn: Lớp một là lớp sơn lót (sử dụng sơn lót); Lớp hai là lớp sơn thường (sơn màu chính); Lớp ba là lớp sơn bóng (Clear - coat). Bạn có thể cho một lớp sơn bám dính trước lớp sơn lót cũng được.
Về kỹ thuật sơn, thì theo cách tôi làm, thì mỗi lớp sơn bạn phải sơn ít nhất hai lần; nhưng ở cả hai lần có một nguyên tắc sơn phải cách vỏ pedal ít nhất 30 cm. Nguyên nhân của việc này là vì khi bắn sơn, những hạt sơn rất nhỏ sẽ được phun ra. Các hạt sơn tập chung mạnh tại một chỗ do để quá gần sẽ gây nên hiện tượng bị đọng sơn – rất khó xử lý sau này.
Lần một, bạn sơn lướt, tức là cầm hộp sơn/súng bắn sơn quệt thật nhanh vào các phần bạn sơn. Quệt cho đến khi bề mặt được phủ sơn đầy đủ - đậm màu – thì coi như hoàn thành; và khi toàn bộ các mặt của pedal đều được sơn đầy đủ thì coi như bạn làm xong lần sơn một.
Đợi khoảng 15 phút cho đến 1 tiếng (tùy điều kiện thời tiết) thì bạn bắt đầu lần sơn thứ hai. Lần này, tôi gọi là sơn ray, tức là ở mỗi bề mặt của hộp pedal bạn sơn thì bạn phải rung tay bạn và cách vỏ pedal ở khoảng cách xa hơn 40 cm. Việc rung tay và sơn ở khoảng cách xa hơn sẽ khiến những hạt sơn nhỏ - đã được nói ở trên, bay ra và phủ pedal như các hạt flake trên miếng bánh donut, làm cho bề mặt mịn hơn. Nói chung là rất đẹp.
Vào mùa đông hoặc mưa mà sơn, thì tôi thường phải làm một công việc – đó là “hâm nóng” vỏ pedal trước khi bắt đầu sơn. Việc này là để loại bỏ ẩm đọng lại ở bề mặt. Bạn có thể dùng máy khò làm thật nhanh, nhưng lời khuyên của tôi là dùng máy xấy tóc tiện hơn. Miễn sao cái vỏ bạn sơn sờ vào ấm hơn là được.
Có một vấn đề mà ít người bàn tới, đó là “art” trên pedal. Tôi rất thích art, thật đấy, nhưng có lẽ nên để ở một bài viết sau. Dẫu vậy, bạn có thể thử nghiệm sử dụng giấy dán nước trong suốt. Bạn đơn thuẩn chỉ phải in, cắt, dán lên pedal sau khi lớp sơn thứ hai đã hoàn thành, và rồi sơn lớp thứ ba, là bạn đã có một pedal hoàn chỉnh! Ủng hộ tôi một ly cafe nếu bạn thích bài viết này

Post a Comment

0 Comments